Ðộng mạch vành (ÐMV) rất quan trọng, có nhiệm vụ đưa máu về để nuôi tim. Nếu động mạch vành bị tắc nghẽn sẽ rất nguy hiểm. Hiện nay, bệnh ÐMV đang là căn nguyên nguy hiểm gây tử vong số 1 trong các bệnh lý về  tim mạch. Có nhiều phương pháp tập luyện để trái tim được khỏe mạnh.

Bệnh ĐMV là một bệnh lý do tích tụ mảng xơ vữa trong lòng ĐMV, thường phát triển ở người lớn tuổi và trung niên. Một số danh từ khác được dùng để chỉ bệnh ĐMV như suy ĐMV, thiếu máu cơ tim, thiểu năng vành, bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ…
 
Những nguyên nhân và triệu chứng

Tăng huyết áp là nguy cơ chính gây bệnh. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ĐMV là xơ vữa động mạch - một tiến trình chậm chạp kéo dài với sự lắng đọng từ từ của các mảng bám vào mạch trong thành động mạch, làm cho thành động mạch ngày càng dày lên, cứng lại và mất tính đàn hồi.Khi lớn tuổi, đặc biệt ở nam giới trên 45 tuổi và nữ giới trên 55 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh ĐMV rất cao. Ngoài ra, đái tháo đường, tăng mỡ máu, thừa cân hay béo phì, ít vận động, thuốc lá, rượu bia cũng chính là những nguy cơ gây bệnh.

Biểu hiện điển hình của bệnh ĐMV là cơn đau ngực, cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào ở ngực trái vùng trước tim, vùng sau xương ức. Đôi khi đau lan lên cổ, hàm, vai, cánh tay trái hoặc ra sau lưng. Bệnh nhân thường có cảm giác ngột ngạt, tức ngực, như có vật gì thắt lấy vùng tim, đôi khi có cảm giác như tê bỏng. Căn cứ vào mức độ và biểu hiện lâm sàng, chứng xơ cứng ĐMV phân ra làm 5 loại hình: bệnh ĐMV cấp tính, đau thắt tim, tắc động mạch cơ tim, tim luật thất thường và tim sơ yếu kiệt lực.

Ưu tiên số một là phòng ngừa bệnh
 

Bệnh ĐMV là căn bệnh thường không được phát hiện sớm, đến khi có triệu chứng xuất hiện thì bệnh đã khá nặng. Do vậy, cách phòng bệnh tốt nhất là phải tầm soát các yếu tố, nguy cơ, kiểm soát chúng, đồng thời phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nên thay đổi lối sống, không hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều, nên tránh các loại thực phẩm làm tăng huyết táp, giảm ngay việc ăn mặn nếu như bị chứng huyết áp cao. Hạn chế các loại thực phẩm có độ béo và lượng cholesterol cao.
 
Trong khi phương pháp điều trị nong hoặc đặt giá đỡ ĐMV đều bế tắc thì mổ bắc cầu ĐMV sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để giúp căn bệnh hiểm nghèo này. Phẫu thuật bắc cầu ĐMV là phương pháp sử dụng các mạch máu khỏe mạnh từ chân, tay, ngực, bụng làm cầu nối giúp máu lưu thông đến nuôi vùng cơ tim sau vị trí tắc nghẽn.
 

Thể thao để tim khỏe
 

Theo các chuyên gia y học thể thao, những người mắc bệnh ĐMV nên tham gia tập luyện TDTT, đặc biệt là những môn thể thao thích hợp sẽ giúp tăng cường cung cấp dưỡng khí cho cơ tim, thúc đẩy phát triển tuần hoàn nhánh và tăng lượng huyết lưu của tuần hoàn nhánh, đồng thời, những bài tập phù hợp cũng giúp đỡ cho cơ tim giảm thiểu lượng dưỡng khí tiêu hao, tăng khả năng phản ứng của hệ thống tuần hoàn, giúp cải thiện quá trình thay thế chất béo, giảm thấp lượng cholesterol trong máu.
 
Đối với những người thể trạng yếu có thể tập các môn thể thao như đi bộ, chạy chậm đều, đi xe đạp, bơi lội… theo phương thức luyện tập vài phút thì tạm nghỉ bằng thời gian tập hoặc nghỉ gấp đôi thời gian tập, tiếp tục lặp đi lặp lại như thế trong tổng thời gian khoảng 30-40 phút cho một lần tập luyện. Tiến hành tập luyện như thế đến khi thể lực được tăng cường mới lại kéo dài thời gian tập. Điều quan trọng trong tập luyện thể thao không phải là tập nhiều, hết sức mà là duy trì đều đặn, thường xuyên một cách có hệ thống và phù hợp với thể lực của mình.